Vietnam Airlines được xách hành lý 12-18kg lên máy bay

Từ ngày 1/8/2019, Vietnam Airlines có một chính sách quan trọng liên quan đến hành lý mà theo đó có thể đem lại nhiều lợi ích cho hành khách. Đáng chú ý là việc nâng trọng lượng hành lý miễn cước.

Từ ngày 1/8/2019, Vietnam Airlines có một chính sách quan trọng liên quan đến hành lý mà theo đó có thể đem lại nhiều lợi ích cho hành khách. Đáng chú ý là việc nâng trọng lượng hành lý miễn cước.

HỆ KIỆN THAY CHO HỆ CÂN:

Đầu tiên, các bạn cần hiểu về chính sách mới đó là Vietnam Airlines sẽ áp dụng chính sách hành lý hệ kiện thay cho hệ cân. Điều này có nghĩa là hành lý của bạn sẽ được tính theo số kiện thay vì số cân.

Nói một cách đơn giản hơn. Ví dụ trước đây bạn được tiêu chuẩn 20kg hành lý ký gửi và có thể xách 2, 3 kiện cũng được. Miễn là số cân không quá 20kg tiêu chuẩn.

Còn đối với hệ kiện, ví dụ hãng hàng không cho hành khách tiêu chuẩn 1 kiện 23kg thì bạn chỉ được mang 1 kiện mà thôi, kể cả khi cân nặng hành lý dưới 23kg. Cụ thể, trong trường hợp bạn mang 2 kiện mà mỗi kiện 10kg, 2 kiện cộng lại chưa quá 23kg thì vẫn bị tính là 2 kiện. Trong trường hợp này bạn phải đóng tiền mua thêm cước phí hành lý.

Vietnam Airlines không phải là hãng đầu tiên áp dụng chính sách hành lý hệ kiện. Chính sách nay đã được nhiều hãng áp dụng như Air France, Aeroflot, British Airways, Lufthansa, All Nippon Airways hay Korean Air.

Và theo giải thích của Vietnam Airlines thì việc áp dụng chính sách hệ kiện sẽ đồng nhất chính sách của Vietnam Airlines với các hãng hàng không lớn, tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách bay nối chuyến trên các hãng khác.

NHỮNG THAY ĐỔI CHÍNH:

Thay đổi đáng chú ý nhất là hành lý xách tay.

  • Từ 1/8/2019, hành khách đi hạng phổ thông Vietnam Airlines được mang 1 kiện xách tay tới 12kg, tăng gần gấp đôi so với số cân 7kg xách tay như trước đó. Các bạn lưu ý là khách đi hạng phổ thông chỉ được xách theo 1 kiện xách tay thôi nhé.
  • Hành khách đi hạng Phổ thông đặc biệt và Thương gia được mang 2 kiện hành lý xách tay có tổng trọng lượng tối đa 18kg (chính sách trước đây cũng vẫn là 2 kiện nhưng mỗi kiện không quá 7kg).

Như vậy, tổng kết lại thì hạng phổ thông được hưởng lợi nhiều nhất trong lần thay đổi này với việc được tăng 5kg hành lý xách tay. Hạng phổ thông đặc biệt và thương gia được tăng 4kg.

Về hành lý ký gửi, các thay đổi cụ thể sẽ được đề cập sau đây:

ĐƯỜNG BAY NỘI ĐỊA:

  • Đối với đường bay nội địa mà đa số chúng ta hay đi lại thì hạng phổ thông được hưởng tiêu chuẩn 1 kiện 12kg hành lý xách tay và 1 kiện hành lý ký gửi 23kg. Tiêu chuẩn cũ thì hành khách chỉ được đem 7kg hành lý xách tay và 20kg hành lý ký gửi.
  • Khách đi hạng thương gia được đem 2 kiện xách tay và tổng trọng lượng 2 kiện không quá 18kg. Hạng thương gia cũng có tiêu chuẩn hành lý 1 kiện 32kg. Tiêu chuẩn cũ thì hành khách chỉ được đem 2 kiện xách tay mỗi kiện 7kg và 30kg hành lý ký gửi.
  • Khách đi hạng phổ thông đặc biệt nội địa trên đường bay giữa Hà Nội và TPHCM được hưởng tiêu chuẩn y hệt hạng thương gia.

CÁC ĐƯỜNG BAY KHÁC:

  • Trên các đường bay khác, khách hạng Thương gia được hưởng tiêu chuẩn hành lý miễn cước 1 kiện 32kg trên đường bay đi Đông Nam Á và tới 2 kiện 32kg trên các đường bay Đông Bắc Á, châu Âu, Úc, châu Mỹ.
  • Khách hạng Phổ thông được mang 1 kiện 23kg trên đường bay đi Đông Nam Á, Đông Bắc Á (trừ Nhật Bản), châu Âu, Úc và 2 kiện 23kg trên các đường bay Nhật Bản, châu Mỹ.
  • Khách hạng Phổ thông đặc biệt hưởng tiêu chuẩn 2 kiện 23kg trên các đường bay Đông Bắc Á, Tây Âu, Úc và châu Mỹ.
  • Riêng đường bay đi Đông Nam Á, tiêu chuẩn hành lý ký gửi giảm từ 30kg xuống còn 1 kiện 23kg đối với hạng phổ thông và từ 40kg xuống còn 1 kiện 32kg đối với hạng thương gia.
  • Đường bay đi châu Âu và Úc, tiêu chuẩn hành lý ký gửi giảm từ 30kg xuống còn 1 kiện 23kg đối với hạng phổ thông nhưng tăng từ 40kg lên 2 kiện 32kg, tổng cộng 64kg đối với hạng thương gia.
  • Tuy nhiên từ 1-8 đến 31-12 thì hành khách hạng phổ thông bay trên đường bay đi châu Âu và Úc được tặng thêm tiêu chuẩn 1 kiện 23kg.

Một số đường bay khác cũng có sự tăng lên hoặc tụt giảm về trọng lượng hành lý ký gửi tuỳ theo hạng vé. Các bạn vào trang web của Vietnam Airlines để đọc thêm thông tin hành lý cho từng đường bay.

NHỮNG LỢI ÍCH:

  • Theo đánh giá riêng của Yêu Máy Bay, những hành khách xưa nay đem theo không quá nhiều hành lý nhưng lại vượt quá 7kg xách tay và đành phải ký gửi số hành lý còn lại bây giờ có lẽ sẽ thuận tiện hơn. Với 5kg hành lý xách tay cộng thêm từ 1-8-2019 và nếu số cân hành lý bạn đem theo không quá 12kg thì bạn sẽ thoải mái hơn trong việc di chuyển khi không phải mất thời gian ký gửi hành lý cũng như nhận lại hành lý sau khi hạ cánh.
  • Đặc biệt, nếu bạn bay nội địa và xuất phát từ các sân bay Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất và không có hành lý ký gửi, các bạn cũng có thể tận dụng việc làm thủ tục trực tuyến rồi in thẻ lên máy bay ra giấy hoặc lưu trên màn hình điện thoại, máy tính bảng. Khi ra sân bay bạn chỉ việc đi thẳng lên cửa an ninh soi chiếu và đến đợi ở cửa ra máy bay. Cực kỳ tiết kiệm thời gian.
  • Riêng đối với các bạn mang hành lý nhẹ nhưng chiếm nhiều không gian và cồng kềnh thì chính sách mới sẽ là một sự bất tiện. Vì vậy Yêu Máy Bay khuyên các bạn nên tính toán vật dụng trong hành lý khi bay với Vietnam Airlines.
  • Đối với các vé có hạng đặt chỗ siêu rẻ của Vietnam Airlines không kèm hành lý ký gửi, chính sách mới cực kỳ có lợi bởi bạn sẽ được xách tay 12kg thay vì 7kg như trước đây. Việc đi du lịch ngắn ngày sẽ dễ chịu hơn về khoản hành lý.

THÀNH VIÊN BÔNG SEN VÀNG:

  • Các bạn là thành viên Bông Sen Vàng của Vietnam Airlines hạng thẻ Titan và Vàng, các bạn sẽ được hưởng thêm tiêu chuẩn 1 kiện 23kg hành lý ký gửi bên cạnh tiêu chuẩn hành lý theo vé.
  • Riêng hạng Bạch Kim được thêm tiêu chuẩn 2 kiện 23kg.

Về mọi thông tin khác, Yêu Máy Bay khuyên bạn nên vào trang web của Vietnam Airlines để đọc thêm thông tin.